Làm thế nào để phân biệt hoa quả chín tự nhiên và chín ép bằng thuốc?

Càng gần dịp cuối năm các loại hoa quả không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc được nhập lậu từ Trung Quốc tràn vào thị trường ngày một nhiều. Hầu hết các loại hoa quả này đều bị ép chín bằng việc sử dụng các loại hóa chất độc hại. Điều này làm người tiêu dùng trở nên lo lắng và không biết làm thế nào để có thể phân biệt được đâu là quả chín tự nhiên và đâu là quả bị ép chín bằng thuốc. Sau đây cẩm nang sống 365 sẽ giúp bạn phân biệt sự khác nhau giữa quả chín tự nhiên và hoa quả chín ép.

Xoài


Những quả xoài vỏ bên ngoài màu xanh hoặc xanh vàng nhạt, nhưng bên trong ruột lại chín vàng và không có vị xoài, nhạt nhẽo, thường đã được ngậm tẩm rất nhiều chất bảo quản.

Quả dừa

Nhiều người bán tiêm đường hóa học, hóa chất tạo mùi qua lỗ mầm trên đầu quả dừa, biến loại nước dừa non có vị chua trở nên ngọt lịm. Hoặc để dừa trắng, chỉ cần ngâm dừa vào nước pha thêm chút Javen.

Nếu thấy dừa có mùi thơm khác lạ hoặc vị ngọt gắt thì không nên uống. Bằng mắt thường, bạn cũng có thể nhận biết lỗ mầm trên đầu dừa có bị hở hay không. Tốt nhất, nên mua dừa tươi vẫn còn nguyên vỏ xanh.

Chuối



Bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng bộ môn Thuốc, cỏ dại và môi trường thuộc Viện BVTV (Viện Khoa học nông nghiệp VN), cho hay: Không khó để nhận biết loại chuối dùng thuốc để ép chín hàng loạt. Theo đó, cuống quả chuối có màu xanh, thân thì vẫn cứng, nhưng ngoài vỏ đã nhuộm vàng. Khi bóc vỏ ra ăn, thịt chuối vẫn sượng và cồi cồi như thể ăn cơm sống.

Hồng xiêm

Để quả hồng xiêm bắt mắt hơn, người bán thường ngâm quả qua một loại dung dịch được cho là bột sắt hòa với nước. Những trái hồng xiêm có màu vàng thẫm đã được ngâm chất bột sắt còn hồng xiêm vẫn thấy vân xanh qua lớp vỏ mỏng là chưa ngâm.

Mít

Mít chín ép nhờ hóa chất ít thơm thường bị sượng (người bán gọi là giòn), xơ cũng rất vàng, cuống mít vẫn xanh, khác xa mít chín cây thường có múi vàng ươm, thơm lựng; còn xơ thì trắng hoặc vàng nhạt.

Cam
Bề mặt quả cam được tiêm thuốc thường có độ bóng rất cao và dính, có màu vàng sẫm, loang lổ, không đều. Trong khi quả cam chín tự nhiên có màu vàng đều từ đầu đến chân quả cam.

Đu đủ



Khi mua đu đủ các bạn nên để ý đến lớp vỏ bên ngoài. Quả đu đủ dùng hóa chất vỏ sáng bóng, sờ vào thấy cứng mặc dù lớp vỏ bên ngoài đã chuyển sáng màu vàng. Còn quả chín không dùng hóa chất có một lớp nấm màu trắng bên trên, thỉnh thoảng xuất hiện chấm đen hoặc vết lõm nhỏ, vỏ không vàng đều mà vẫn còn chấm xanh. Về cảm quan, đu đủ chín tự nhiên sờ vào thấy mềm đều, những điểm có màu vàng thấy không còn sự xuất hiện của nhựa.

Đặc biệt, quả đu đủ chín tự nhiên bao giờ cũng có một mặt chín hơn mặt còn lại do mặt ngoài hứng được nhiều ánh sáng mặt trời hơn. Khi thấy một quả chín đều từ cuống thì chắn chắn nó đã được 'độ' qua hóa chất.

Tương tự đối với các loại quả khác như lê, sầu riêng,… chị em nội trợ cần lưu ý: Quả chín tự nhiên hoặc chín bằng phương pháp truyền thống thì thường có màu sắc không bắt mắt. Quả có thể bị rám, bị dập, hỏng nhiều chỗ. Quả chín bằng hóa chất thường có màu vàng tươi, bóng, vàng hoặc đỏ đều.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét