Những món ngon ngày tết không thể bỏ qua

Tết cổ truyền là khoảng thời gian để nghỉ ngơi, sum họp, quây quần bên gia đình cùng nấu và thưởng thức những món ăn truyền thống của dân tộc. Mời bạn tham khảo 5 món ngon ngày Tết mà hầu như gia đình nào cũng có.

1. Bánh chưng
Nhắc đến Tết là nhắc đến bánh chưng, 1 loại bánh có lịch sử lâu đời trong nền văn hóa ẩm thực của người Việt thể hiện sự kết tinh của đất trời, để có chiếc bánh chưng ngon cần có đôi bàn tay khéo léo để làm ra những chiếc bánh vuông vức, thơm ngon. Bánh được gói từ gạo nếp với đậu xanh, thịt lợn và 1 chút hạt tiêu sau đó luộc trong khoảng 14 tiếng.

2. Thịt nấu đông
Thịt đông là món riêng có của mùa đông xuân Bắc bộ. Trong tiết trời giá rét của mùa đông, thịt đông càng trở nên ngon hơn. Thịt nấu đông được làm từ thịt heo ba chỉ, đôi khi được sử dụng cả gà, cộng thêm một mảng bì lợn. Tất cả đều được ninh nhừ. Sau khi nấu xong, bạn lấy khỏi bếp và đặt nồi thịt ra ngoài sân, đậy kỹ cho nó ăn gió uống sương, thu lấy cái rét mướt từ trời cao và đất thấp vào mình để sớm hôm sau, sẽ có một nồi thịt đông thơm ngon, đậm đà. Trên mặt của nồi thịt đông là lớp váng mỡ có màu trắng như tuyết pha sắc vàng mịn như mặt hồ không gợn sóng. Một miếng thịt đông kèm một củ dưa hành, thì thật đúng nghĩa Tết bắc.

3. Dưa hành

Nếu những ngày trong năm, gia đình bạn đã quen thuộc với cà pháo, dưa muối hay dưa bắp cải muối thì những ngày cuối năm món ăn kèm yêu thích trong các gia đình lại là dưa hành hoặc là củ kiệu muối chua ngọt.
Mua hành về, việc đầu tiên bạn cần làm là ngâm hành vào nước vài tiếng cho sạch rồi mới bóc lớp vỏ ngoài và cắt bớt rễ. Lúc này bạn chưa ngâm hành ngay  mà xóc với muối để khoảng 2 ngày rồi mới rửa sạch lại và để ráo. Việc còn lại rất đơn giản, chỉ cần đổ hành vào lọ thủy tinh rồi thêm nước đã pha đường hoa mai cùng muối, để hành 1 tuần - 10 ngày là ăn được. Bởi vậy nếu bạn muốn tự muối hành thì bây giờ làm ngay vẫn kịp đấy!
4. Giò mỡ
Là một trong những món ngon ngày Tết được cực kì nhiều người yêu thích, món giò xào tuy không khó để thực hiện và nguyên liệu cũng dễ tìm nhưng lại đòi hỏi bạn khá nhiều thời gian để sơ chế.
Nguyên liệu gồm có tai lợn, thịt chân giò hoặc cầu kì hơn thì dùng mũi lợn, cùng mộc nhĩ, hạt tiêu, hành khô nên khâu khó nhất là bạn cần phải làm sạch tai lợn. Sau khi xào tai lợn thái sợi cùng thịt, mộc nhĩ, mắm muối trong tầm 10 phút bạn chỉ cho hỗn hợp xào này vào khuôn (hoặc đơn giản hơn dùng ngay vỏ chai nước 1,5 lít làm khuôn), ép chặt và để nguội là sau nửa ngày có thể ăn được rồi!

5. Chả nem 
Chả nem là món ăn dễ chế biến, đã trở thành món ăn quen thuộc trong các gia đình Việt Nam, đặc biệt là trong những dịp Tết.
Nguyên liệu để làm nhân nem rán gồm: thịt lợn nạc (ngon nhất là nạc dăm) băm nhỏ, thịt cua bể hay tôm nõn, nấm hương, mộc nhĩ, hành khô, giá sống (hay củ đậu), trứng, hạt tiêu, muối, gia vị… Tất cả trộn đều rồi dùng bánh đa nem (miền Nam gọi là bánh tráng) đã được nhúng nước cho mềm gói lại thành những cuốn tròn rồi rán chín vàng trong chảo ngập mỡ. Bánh đa nem phải kén loại bánh tráng mỏng và dai để gói thì nem rán sẽ ngon hơn, vỏ giòn mà không bị vỡ.
Nước chấm nem rán phải pha chế thật ngon, khéo điều hòa giữa vị mặn của nước mắm ngon, vị ngọt của mì chính, đường (nếu pha bằng nước dừa tươi thì không cần đường), vị chua của chanh (hay dấm) rồi hòa chung với nước lọc, thêm vào ít tỏi băm nhỏ, vài lát ớt tươi sao cho vừa đủ độ mặn, ngọt, chua, cay, dậy mùi thơm của tỏi, ớt.
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét