Nguyên nhân hình thành nám da


Nám da là một hội chứng phức tạp. Ðó là những đốm nụm đỏ lan tỏa dần trên má, trên mũi. Dần dần về sau, những mạch máu li ti xuất hiện tạo thành vết màu đỏ kém thẩm mỹ trên da mặt. Có nhiều nguyên nhân hình thành nám da như:

1. Di truyền

Thông thường nếu trong gia đình người mẹ hoặc bà bị nám từ lúc còn trẻ thì gần như 90% con gái sinh ra sau này đều có nguy cơ bị nám.

2. Ánh nắng mặt trời

Tia cực tím (UVA, UVB) không chỉ khiến da bị lão hóa mà còn là tác nhân kích thích melanin hoạt động quá phát tạo ra sắc tố nâu đen bảo vệ da khiến da bị sạm và hội tụ những mảng, đốm không đều màu.

3. Nội tiết tố

Đối tượng phụ nữ mang thai, phụ nữ trung niên và phụ nữ bị mắc các bệnh về gan thận hoặc bệnh phụ khoa đều có thể bị nám do nội tiết tố thay đổi, lượng estrogen và progesteron tăng quá cao hoặc quá thấp đều có thể kích thích hắc tố melanin sản sinh nhiều bất bình thường dưới da.

4. Thói quen xấu

Thường xuyên thức khuya, ăn quá nhiều thực phẩm chứa dầu mỡ hoặc uống ít nước là những thói quen xấu khiến sức đề kháng cơ thể giảm, đồng thời thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh gây nên nám nặng.

5. Qúa trình lão hóa

Bước qua độ tuổi 30, cơ thể dần bị lão hóa khiến hoạt động tuần hoàn máu giảm, một số bộ phận như gan mật, thận, tuyến giáp bị giảm chức năng khiến hoạt động đào thải chậm. Albumin – một loại protein kết hợp với acid aliphatin không bão hòa trong thực phẩm sau khi bị oxy hóa không bài tiết được sẽ tích tụ lại dưới da ở dạng hạt nâu đen gây sạm da, những hạt này cùng với hắc tố melanin sẽ gây ra nám sậm khó chữa do kết cấu da bị chùng nhão gấp nếp.

6. Căng thẳng thần kinh

Stress không chỉ gây mệt mỏi chán nản mà còn sản sinh nhiều độc tố gây ảnh hưởng đến sức khỏe, là nguyên nhân gián tiếp khiến nám mau chóng xuất hiện và sậm màu hơn. 

7. Dùng mỹ phẩm bừa bãi

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại kem lột tự chế, kem trộn tẩy trắng siêu tốc không rõ nguồn gốc được nhiều phụ nữ ưa chuộng vì công dụng tẩy trắng nhanh, da trắng tức thời chỉ sau vài giờ đồng hồ. Thực chất đây là những mỹ phẩm gây bào mòn da vì sử dụng hóa chất tẩy trắng công nghiệp khiến lớp sắc tố bảo vệ da mất đi, kết cấu da yếu ớt dễ bắt nắng gây nên tình trạng nám đen nám sậm nặng mất thẩm mỹ. Chưa kể đến chất độc trong mỹ phẩm thấm qua da có thể làm phù thận cấp, nhiễm độc gan, tệ hơn là gây tê liệt thần kinh.

8. Nguyên nhân khác

Bị nhiễm giun sán, mắc các bệnh về gan mật hay viêm nhiễm phần phụ đều có thể dẫn đến nám da
Share on Google Plus

About Unknown

    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét